3 nguyên nhân chính dẫn tới hoá đơn tiền điện tăng
Theo quy luật thời tiết, hằng năm thì tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C; khu vực miền Bắc đặc biệt là thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày đã bắt đầu nắng nóng trên 30 độ C, do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh tăng cao.
Theo dõi số liệu sản lượng điện tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy trong giai đoạn cuối tháng 3/2019, đầu tháng 4/2019, việc tiêu thụ điện tại địa bàn tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến gần 58 triệu kWh/ngày và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20/4/2019) tại Hà Nội, và 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày; sản lượng ngày cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4/2019) tại TP Hồ Chí Minh. Mức sản lượng điện đỉnh về tiêu thụ này của TP Hồ Chí Minh cao hơn 10% so với đỉnh của năm 2018 và đây cũng là mức tiêu thụ cao nhất đạt kỷ lục từ trước đến nay; con số này cũng cao gấp 2,5 lần so với ngày thấp nhất tính từ đầu năm 2019 (35,5 triệu kWh ngày 6-2-2019).
Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT, với mức tăng này thì mức độ tăng khi khách hàng sử dụng từ 50 kWh – 400 kWh như sau:
Sinh hoạt bậc thang
|
Mức giá cũ theo QĐ 4495
|
Mức giá mới theo QĐ 648
|
Chênh lệch (đ/kWh)
|
Số kWh theo bậc thang
|
|
Số tiền sử dụng điện 1 hộ tăng lên (đ/tháng)
|
|
50
kWh
|
100
kWh
|
200
kWh
|
300kWh
|
400
kWh
|
Cho kWh từ 0 - 50
|
1.549
|
1.678
|
129
|
50
|
6.450
|
7.095
|
|
|
|
|
Cho kWh từ 51 - 100
|
1.600
|
1.734
|
134
|
50
|
6.700
|
|
14.465
|
|
|
|
Cho kWh từ 101-200
|
1.858
|
2.014
|
156
|
100
|
15.600
|
|
|
31.625
|
|
|
Cho kWh từ 201-300
|
2.340
|
2.536
|
196
|
100
|
19.600
|
|
|
|
53.185
|
|
Cho kWh từ 301-400
|
2.615
|
2.834
|
219
|
100
|
21.900
|
|
|
|
|
77.275
|
Cho kWh từ 401-500
|
2.701
|
2.927
|
226
|
100
|
22.600
|
|
|
|
|
|
Trường hợp khách hàng sử dụng 400 kWh thì số tiền phải trả thêm hơn 77.725 đồng so trước thời điểm chưa tăng giá. Mức giá này sẽ còn tăng 22.600 đồng cho mỗi 100 kWh nếu khách hàng sử dụng nhiều hơn.
Một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày).
Như vậy số ngày sử dụng điện nhiều hơn nên lượng điện năng tiêu thụ sẽ nhiều hơn, kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hàng năm vào những tháng hè, cộng với việc giá bán điện điều chỉnh làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4/2019 của các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước.
Tính đến ngày 26/4/2019, xét riêng tại địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 thành phố lớn nhất cho thấy tại Hà Nội có trên 32% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019 tăng trên 1,5 lần so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại TP Hồ Chí Minh là trên 22%.
|
Số lượng khách hàng sinh hoạt
|
Điện tiêu thụ gấp từ 2 lần trở lên
|
Điện tiêu thụ gấp từ 1.5 lần – 2 lần
|
Số khách hàng
|
Tỷ lệ
|
Số khách hàng
|
Tỷ lệ
|
TP Hà Nội
|
2.275.596
|
196.368
|
8,63%
|
538.481
|
23,66%
|
TP Hồ Chí Minh
|
2.256.310
|
176.991
|
7,84%
|
323.822
|
14,35%
|
Số khách hàng sinh hoạt có điện năng tháng 4/2019 tăng so với tháng 3/2019 tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Về tiền điện tại Hà Nội có trên 46% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019 tăng trên 1,5 lần so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại TP Hồ Chí Minh là trên 37%.
|
Số lượng khách hàng sinh hoạt
|
Tiền điện gấp từ 2 lần trở lên
|
Tiền điện gấp từ 1.5 lần – 2 lần
|
Số khách hàng
|
Tỷ lệ
|
Số khách hàng
|
Tỷ lệ
|
TP Hà Nội
|
2.275.596
|
262.873
|
11,55%
|
787.877
|
34,62%
|
TP Hồ Chí Minh
|
2.256.310
|
240.551
|
10,66%
|
598.738
|
26,54%
|
Số khách hàng sinh hoạt sử có tiền điện năng tháng 4/2019 tăng so với tháng 3/2019 tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
EVN tiếp nhận và giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện
Trong khoảng thời gian từ ngày tăng giá điện (20/3/2019), Tập đoàn đã nhận được các các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện chủ yếu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, ngoài ra là các phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội, báo chí…. Các thắc mắc, kiến nghị đều được ngành Điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời.
Trong tổng số trên 108 nghìn yêu cầu liên quan đến hoá đơn tiền điện của khách hàng thì chủ yếu là yêu cầu tra cứu thông tin về giá điện mới, tra cứu chỉ số và hoá đơn tiền điện, chỉ có trên 13 nghìn yêu cầu là các kiến nghị về chỉ số, hoá đơn.
Tính đến ngày 26/4/2019 các TCTĐL đã giải quyết trên 12,9 nghìn, đạt tỷ lệ 98,7%.
Số yêu cầu tiếp nhận và giải quyết liên quan giá điện
|
EVN
|
Tiếp nhận
|
Giải quyết
|
Tỷ lệ
|
Tra cứu giá điện mới
|
63.019
|
63.019
|
100%
|
Yêu cầu tra cứu chỉ số, hóa đơn
|
32.274
|
32.272
|
99,99%
|
Kiến nghị về chỉ số, hoá đơn
|
13.075
|
12.905
|
98,70%
|
Tổng
|
108.368
|
108.196
|
99,84%
|
Số liệu tổng hợp các yêu cầu, thắc mắc, kiến nghị của khách hàng.
Công khai, minh bạch đối với hoá đơn tiền điện
Trong thời gian qua Tập đoàn đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất cả thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện gồm:
- Tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.
- Cung cấp cho báo chí thông tin dự báo về tình hình tiêu thụ điện tăng cao, khuyến khích tiết kiệm điện và an toàn điện, thông tin về chính sách mới đối với điện mặt trời trên mái nhà và đảm bảo điện mùa nắng nóng. Tổ chức giải quyết nhanh các trường hợp báo chí nêu đồng thời có bài phản hồi kịp thời để các báo cập nhật thông tin trả lời của Điện lực.
- Thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.
- Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24h.
- Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong thời kỳ cao điểm nắng nóng bằng các loa di động, trên các đài truyền thanh phường xã các tổ dân phố và các cơ quan thông tấn báo đài.
- Tập đoàn đã xây dựng công cụ tính tiền điện trên website của EVN tại đường link https://www.evn.com.vn/c3/calc/Cong-cu-tinh-hoa-don-tien-dien-9-172.aspx. Khách hàng có thể chủ động tự tính toán, kiểm tra và so sánh với hoá đơn của khách hàng.