Chuyển đổi số là gì? Và các lầm tưởng về chuyển đổi số

Thứ hai, 30/8/2021 | 07:51 GMT+7

Khái niệm chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang trở thành chiến lược tại các doanh nghiệp, tổ chức trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Các doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm hiểu, nghiên cứu, cho tới bắt đầu triển khai, thực hiện. Ngày càng nhiều người trong giới lãnh đạo doanh nghiệp xem chuyển đổi số là vấn đề sống còn, xác nhận hiệu quả trên nhiều khía cạnh như thấu hiểu khách hàng, tăng năng suất lao động, tăng tốc sáng tạo.

Vậy thế nào là chuyển đổi số?

Có nhiều định nghĩa và cách hiểu về chuyển đổi số. Theo Gartner, chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Microsoft cho rằng chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới.

Còn theo quan điểm của FPT, chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)... thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

Một số lầm tưởng về chuyển đổi số

Chuyển đổi số có nghĩa là cải thiện hệ thống CNTT

Hệ thống CNTT ổn định là điều cần thiết nhưng không phải là tất cả trong một chiến lược chuyển đổi số. Chuyển đổi số liên quan nhiều hơn đến chiến lược và tư duy đổi mới. Mục tiêu là để các công ty thích nghi với một cách thức cạnh tranh lý tưởng trong nền kinh tế số. Và có vẻ khó tin, thay đổi công nghệ là chưa đủ. Một hệ thống CNTT toàn diện là khi chọn đúng công nghệ mới và sử dụng chúng đúng cách để tạo ra sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh bền vững.

Chuyển đổi số có nghĩa là cải thiện hoạt động của công ty

Không phải bất cứ chiến dịch chuyển đổi số nào đều mang lại sự thành công hay cải thiện hoạt động của doanh nghiệp. Một số chiến lược chuyển đổi số thậm chí còn đem lại thất bại nếu nó không được đặt trong một hoàn cảnh phù hợp hoặc kế hoạch thực hiện không khả thi.

Chính vì vậy, phù hợp là yếu tố tiên quyết. Bất cứ một chiến lược chuyển đổi số nào cũng nên được đặt trong bức tranh tổng thể của doanh nghiệp, hướng đến giải quyết những vấn đề hay mong muốn của tổ chức. 

Chuyển đổi số có nghĩa là mở rộng tiếp thị số

Mặc dù tiếp thị số là một phần rất quan trọng và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong kỷ nguyên 4.0. Tuy nhiên, việc đánh giá quá cao tiếp thị số và “dựa dẫm” quá nhiều vào nó không phải là một sáng kiến tốt. Có ba thành phần nên hoạt động theo cách tích hợp để tạo ra mối quan hệ đối tác giữa các nhà lãnh đạo, nhân viên, người tiêu dùng và đối tác, và mang lại lợi thế cạnh tranh:

  • Giao tiếp
  • Các công nghệ tạo điều kiện nhanh chóng cho việc tạo ra các giải pháp
  • Sự hiện diện hiệu quả của một nhà lãnh đạo ủng hộ và tin tưởng vào sự chuyển đổi
TCKT
: CDS